Đảo Kaiua ( Green Island) – Hawaii

Cuong Nguyen

Mình xin chia sẽ chuyến đi 4 ngày 3 đêm tại đảo Kaiua ( Green Island) – Hawaii của gia đình mình.

Vì gia đình mình có con nhỏ, cho nên vợ chồng mình chuẩn bị rất kỹ đồ cho 2 bé, nhiều khi nhiều quá mức. Lần nào cũng nói ít ít thôi, mà chưa có lần nào ít.

Thường gia đình mình hay chọn hãng Southwest để book vé máy bay cho những chuyến vacation, ngoài được free 2 luggages hãng còn cho mình point khi book vé máy bay, hotel, và rental car. Mình chọn chuyến bay sớm nhất và non-stop lúc 6h sáng, tuy hơi cực vì cần có mặt tại sân bay trước 1 tiếng hoặc 1 tiếng rưỡi nhưng tụi mình sẽ có hơn nữa ngày khi tới Kauai, mấy đứa nhỏ thức sớm nên lên máy bay ngủ tiếp vừa đỡ mất thời gian vừa đỡ ồn ào trên máy bay.

Chuyến bay từ SJC tới Kauai khoảng 5h 30 phút, gia đình mình có mặt tại Lihue Airport lúc 10:30 sáng. Sau khi lấy hành lý thì tụi mình lấy rental car tại airport, nhưng lần sau mình sẽ sử dụng Turo, lần này không có nhiều lựa chọn trên turo. Còn về hotel mình recommend book hotel ở khu vực Kapaa vì những resort ở khu vực này rất tiện lợi gần biển rất thích hợp cho gia đình có con nhỏ như mình, mỗi buổi sáng có yoga class, bạn có thể mướn xe đạp chạy dọc theo bãi biễn hít thở không khí trong lành, hoặc nhâm nhi ly café ngắm mặt trời mọc.

Lần này mình chọn ở Hotel thay vì la Airbnb. Ngoài những lý do mình vừa nêu trên thì vì lần này chỉ short vacation nên tụi mình sẽ không có thời gian nấu nướng hay ở trong nhà nhiều cho nên mình nghĩ hotel là lưa chọn tốt nhất cho kỳ nghĩ này.

Sau khi gia đình mình lấy xe, tụi mình tìm 1 tiệm phở để ăn trưa trước khi hành trình đi North Shore. Vì tụi mình là dân Cali nên mình không thể so sánh đồ ăn ở Kauai với  Cali, chủ yếu mình muốn gặp người Việt để biết về cuộc sống của họ ở đây.

Mình đi đến đâu cũng hỏi những chỗ đi chơi hoặc những farmer market mà chỉ có người dân local mới biết. Mình chọn đi North Shore nổi tiếng Napali Coast thay vì đi South để chiêm ngưỡng Waimea Canyon vì từ airport tới Napali chỉ khoảng 1 tiếng lái xe, còn nếu đi South thì mất khoảng 2 tiếng.  Trên đường đi có rất nhiều Fruits Stand hai bên đường, bạn có thể dừng lại để mua chôm chôm , nhãn, thơm, nước dừa, quan cảnh giống Việt Nam, khí hậu thì giống Philipin hơn là Việt Nam mình ( trời mát hơn và thổ nhưỡng có vẻ như màu mỡ hơn VN).

Các bạn cũng có thể ghé Princeville Shopping Center  để thử Shave Ice nổi tiếng của Hawaii. Dọc trên đường đi, gia đình mình dừng lại Kalihiwai Beach để 2 bé tắm biển, bãi biển ở đây còn hoang sơ và ít người hơn nhiều so với những đảo khác như Oahu hay Maui, nên mình phải cẩn thận xem bãi có sâu hay sóng mạnh, đá nhiều hay không trước khi mấy bé xuống chơi. Sau đó mình đi tới Napali Coast State Park, bạn có thể chơi snorkel, scuba dive, sightseeing tour, dinner sail.

Tụi mình về lại resort khoảng 5h chiều, sau khi lấy phòng thì gia đình mình chọn ăn ở nhà hàng Lava Lava club tại Kauai Shores Resort . Đồ ăn ngon và ngồi sát bờ  biển, bạn có thể vừa ăn dinner vừa thưởng thức live music.  Ngoài ra bạn có thể thử  nhà hàng Bull Shed hoặc Hukilau Lanai ở vùng Kapaa, còn gần sân bay Lihue thì có Dukes và Gaylord’s nhưng phải gọi lấy reservation trước. Vùng South thì có Keoki’s Paradise bạn có thể google để tìm address nha.

Ngày thứ 2 gia đình mình dậy rất sớm để ra biển đi dạo ngắm bình minh buổi sáng. Khoảng  9:30am tụi mình chuẩn bị đổ xăng cho chuyến đi  tới Waimea Canyon Lookout khoảng 2 tiếng lái xe. Cảnh vật như là đang đi về những vùng quê ở Việt Nam, 2 bên đường cây xanh, thỉnh thoảng lại thấy ao sen, hàng dừa… còn bụi chuối và cây đu đủ thì khắp nơi nơi.

Đa số người Thái, Phi và Hoa họ mướn đất dài hạn của chính phủ rồi trồng mía, chuối, thơm, đu đủ, sau đó bán khắp các tiểu bang. Đường chỉ có 2 lanes nên mình cứ thông thả từ từ chạy. Tụi mình mua đồ ăn trưa gần Hotel vì có rất ít nhà hàng trên đường đi Canyon. Gia đình mình tới Waimea Canyon Lookout lúc 12:30 trưa. Fee cho mỗi xe là $10 và $5 cho mỗi người trên xe. So với Grand Canyon ở Las Vegas thì Waimea Canyon nhỏ hơn nhưng xanh mướt và mát mẻ hơn so với Grand Canyon, mỗi chỗ có 1 nét đẹp riêng. Sau khi chụp hình, quay phim thì gia đình mình đi về lai Kapaa. Chỉ có 1 đường lên và xuống nên cũng dễ đi, không sợ bị lạc. Trên đường về Hotel thì mình ghé Gaylord’s ăn tối luôn. Thế là kết thúc ngày thứ hai của gia đình đã đi hết 1 vòng đảo trong 2 ngày.

Ngày thứ 3 thì gia đình mình chọn đi chợ trời lớn nhất ở Kauai chỉ mở cửa thứ 7 ngay tại KCC( Kauai Community Collge).Chợ trời này quá nhiều trái cây nhiệt đới như chôm chôm, sầu riêng, xoài, nhãn, mãng cầu, dừa tươi, rau cải. Điều đặc biệt là tôm đỏ cực kỳ rẻ và ngon nha, con tôm đỏ to gần bằng con tôm càng.  Gần 3lbs chì có $20, mua về ăn sống hoặc luộc nước dừa là có thể nhậu với vài lon beer ngắm mặt trời lặn. Nhà mình sau khi lội một vòng ngoài chợ trời thì ra biển ăn tôm và trái cây thay cơm.

Ngày thứ  4 nhà mình làm biếng, sáng đạp xe, đi lòng vòng quanh khách sạn chụp hình và nằm ngoài biển tận hưởng khí hậu nhiệt đới Thái Bình Dương , sau đó mấy đứa nhỏ bơi hồ thêm một chút trước khi ra sân bay  về bằng chuyến non-stop trễ nhất 2:45pm mới bay về lại Cali.

Có một người khách mình gặp trên đường, mình hỏi ổng làm gì trong 1 tuần ổng ở trên đảo, ổng nói là ổng cũng ko làm gì đặc biệt hết, sáng uống café ngắm mặt trời mọc, tắm biển, đi bộ, đọc sách, ngủ … nhưng mà nếu cho ổng ở 1 tháng nữa thì ổng cũng ở . Rất nhiều lần mình đi Hawaii rồi nhưng lần này thăm Kauai là lần đầu tiên, mình thích thành phố nhẹ nhàng relax ở đây hơn ở Oahu, và vẻ rất nông thôn hoang sơ ở đây còn hơn Maui nữa… đúng là cảm giác được về quê… bình yên lạ lùng.

Mini vacation của gia đình mình chỉ vỏn vẹn 4 ngày 3 đêm, đáng lẽ năm nay muốn đi Kauai 4 ngày- big Island 4 ngày nhưng mà big Island núi lửa đang phun đùng đùng thôi hẹn lại sau. Hy vọng review này sẽ giúp được cho những gia đình có em bé nhỏ có thêm một địa điểm lý tưởng để tham quan, giúp con biết yêu thiên nhiên, sống gần với thiên nhiên hơn.