TIỂU BANG UTAH VÀ CÔNG VIÊN WEST ZION BRYCE

Nghia HP Nguyen 

Khám phá nước Mỹ

Utah là một tiểu bang miền tây của Hoa Kỳ. Đây là bang thứ 45 được gia nhập vào hiệp chúng quốc ( 4 tháng 1 năm 1896). Khoảng 88% dân số của tiểu bang Utah sống trong một khu vực đô thị lớn là Wasatch Front với thành phố Salt Lake là trung tâm. Trong khi đó, một phần lớn diện tích tiểu bang không có dân cư sinh sống đã biến Utah thành bang có mức độ đô thị hóa cao thứ 6 tại Hoa Kỳ[1]. Cái tên “Utah” được bắt nguồn từ ngôn ngữ của người da đỏ Ute bản địa, có nghĩa là “những con người của vùng núi”.

Utah được biết đến như một tiểu bang rất đa dạng về địa hình, từ những dãy núi cao tuyết phủ cho đến những thung lũng sông và các sa mạc đá khô cằn, khắc nghiệt. Tiểu bang này còn được biết đến với tỉ lệ tương đồng về tôn giáo cao nhất liên bang. Khoảng 61% người trưởng thành ở Utah là thành viên của Giáo hội Các Thánh hữu Ngày sau của Chúa Giêsu Kitô (hay còn gọi là đạo Mormon), một tôn giáo có ảnh hưởng lớn đến văn hóa và đời sống thường nhật của tiểu bang này.

Tiểu bang Uath là một trung tâm về giao thông vận tải, công nghệ thông tin, nghiên cứu khoa học, khai thác khoáng sản và du lịch, đặc biệt là những khu trượt tuyết. Thành phố Salt Lake, là thủ phủ của tiểu bang Utah 

CÔNG VIÊN QUỐC GIA WEST ZION BRYCE

Nằm ở tiểu bang Utah. Hình thành từ 150 triệu năm trước. Cũng giống Zion National Park, công viên đá West Zion Bryce,  được tạo thành một phần của Grand Staircase kéo dài từ Grand Canyon. Qua nhiều thế kỷ, dòng sông chảy quanh các hẻm núi hẹp thông ra các bãi sa thạch Navajo, tạo ra sự phân tầng siêu thực đầy màu sắc của đá.

  Không có công viên quốc gia nào khác trên trái đất giới thiệu sự xói mòn tự nhiên huyền bí hơn Công viên Quốc gia Bryce Canyon. Những sáng tạo của thiên nhiên bằng chất liệu là các khối sa thạch khổng lồ, được gọi là hoodoos, thu hút hơn một triệu du khách Mỹ và quốc tế mỗi năm. Nhiều du khách đã lựa chọn đi bộ đường dài và cưỡi ngựa để có được một cái nhìn cận cảnh và gần gũi với những bức tường đá tuyệt đẹp và những chiếc pinnacles do thiên nhiên điêu khắc.

Công viên nằm dọc theo rìa của Cao nguyên Paunsaugunt. Có những cánh rừng nằm ở độ cao tới 9.000 feet ở phía tây, trong khi đó lại có những cánh rừng được thiên nhiên thả xuống độ sâu 2.000 feet trong thung lũng Paria ở phía đông.

LỊCH SỬ HẺM NÚI BRYCE

Trong hàng triệu năm, nước đã và đang tiếp tục điêu khắc vào cảnh quan gồ ghề, tạo nên sự huyền ảo của khu vực. Nước có thể phân chia đá, chảy vào các vết nứt, và khi nó đóng băng, những vết nứt mở rộng. Quá trình này diễn ra khoảng 200 lần mỗi năm tạo nên những chiếc hoodoo kỳ diệu. Nước cũng chịu trách nhiệm cho việc tạo ra các bãi cát lớn xung quanh công viên, được hình thành bởi các dòng suối ăn vào cao nguyên.

Các sáng tạo tự nhiên với địa chất độc đáo của West Zion Bryce  được quảng bá ra thế giới bắt đầu từ những năm 1920- 1930. Bryce được công nhận là công viên quốc gia vào năm 1924 và được gọi theo tên người đầu tiên đến thung lũng Paria cùng gia đình vào năm 1875, Ebenezer Bryce.  Ông là một thợ mộc, nhưng để lại dấu ấn là người khám phá những thành đá lạ lùng bậc nhất thế giới bây giờ mang tên “Bryce’s Canyon”.

Tổng hợp từ internet.

Leave a Reply

More articles ―

Discover more from DU LỊCH CALIFORNIA

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading