Cây cải dầu

Hợp Bích Hồ

Cây cải dầu tên tiếng Đức của nó là Raps, tên khoa học Brassica napus là một loài thực vật thuộc họ cải (Brassicaceae), trồng chủ yếu để thu hạt lấy dầu, đây là nguồn dầu thực vật lớn thứ 3 trên thế giới. Tùy theo thời tiết, nhưng thường cải dầu nở hoa vào giữa tháng 5.

Hạt cải dầu có nguồn gốc từ khu vực phía đông Địa Trung Hải và được sử dụng để sản xuất dầu ăn và hơn hết là dầu đèn. Hạt cải dầu đã được trồng trong nhiều thế kỷ, từ thời La Mã người ta đã biết đến nó vì hàm lượng dầu cao trong hạt của nó. Ở Ấn Độ, có dấu hiệu cho thấy việc sử dụng nó sớm nhất là vào năm 2000 trước Công nguyên. Nó chỉ được trồng ở Trung Âu từ thế kỷ 14. Từ thế kỷ 17, việc trồng trọt diễn ra với quy mô lớn hơn. Ở tây bắc nước Đức và Hà Lan, hạt cải dầu là cây dầu quan trọng nhất trong thế kỷ 16 và 17.

Lúc đầu, hạt cải dầu chủ yếu cung cấp nhiên liệu cho đèn dầu, làm dầu bôi trơn và chỉ được sử dụng trong nhà bếp ở những tầng lớp dân cư nghèo. Tuy nhiên lúc đó dầu hạt cải dầu chỉ được sử dụng ở một mức độ hạn chế vì vị đắng của nó do hàm lượng axit erucic cao.

Ngày nay đã có nhiều giống mới chuyên sử dụng làm dầu ăn có giá trị dinh dưỡng và làm nguyên liệu cho chất béo ăn được, ngoài ra hạt cải dầu cũng được sử dụng làm nguyên liệu thô tái tạo. Năm 2007, ba phần tư lượng dầu hạt cải được sản xuất ở Đức được sử dụng để sản xuất nhiên liệu sinh học hoặc tái chế trong công nghiệp.

Thông tin tham khảo từ Wikipedia tiếng Đức.

Ảnh chụp cánh đồng hoa cải gần nhà.

Leave a Reply

More articles ―

Discover more from DU LỊCH CALIFORNIA

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading